10 Kỹ Năng Sống Cần Trang Bị Cho Trẻ

Ở từng độ tuổi khác nhau, trẻ lại hình thành đặc điểm tính cách khác nhau, do đó bố mẹ nên để ý, chăm sóc và định hướng đúng cho con ngay từ nhỏ.


Các nhà khoa học đã chỉ ra 10 kỹ năng sống cần trang bị cho trẻ ngay khi 1 tuổi, bố mẹ có thể tham khảo những điều gì đây:


1. Chơi chung với bạn: là một kỹ năng sống mà bất kỳ độ tuổi nào cũng cần nên có. Nếu một đứa trẻ chơi tốt với bạn bè ngay từ khi nhỏ thì lớn lên khả năng làm việc nhóm khá tốt.


2. Chia sẻ tài sản: bố mẹ nên dạy trẻ chia sẻ những thứ khác với mọi người như đồ ăn thức uống hay đồ chơi. Điều nay giúp bé rèn luyện đức tinh khoan dung và biết chia sẻ với người khác.


3. Nói lời cảm ơn: khi trẻ đã bập bẹ biết nói, bố mẹ hãy tập cho con nói câu cảm ơn ngay từ những lời nói đầu đời cũng là cách giáo dục bé tốt khi nhận được sự giúp đỡ từ bất cứ ai.


4. Khuyến khích con tự ăn: đây là cách giúp bé trở nên độc lập hơn ngay từ lúc nhỏ. Một đứa trẻ nếu tự biết xúc ăn sớm, chứng tỏ đứa trẻ đó có tính tự lập ngay từ nhỏ và sau này cũng vậy.


5. Biết yêu thương mọi người: bố mẹ cần dạy con biết yêu thương bản thân mình. sau đó yêu thương người khác, chia sẻ mọi cảm xúc vui buồn với người khác.



6. Biết lắng nghe mọi người xung quanh: dạy bé biết cách lắng nghe những lời dạy bảo của bố mẹ, những người xung quanh sẽ rèn luyện bé tính nhẫn nại và tiếp thu.


7. Hỏi ý kiến: dạy cho con biết cách xin phép khi hỏi sử dụng một món đồ gì đó. Khi muốn mượn đồ chơi của anh chị me thì bé phải làm sao để hỏi khi muốn dung. Đây là 1 kỹ năng sống sẽ giúp bé phát triển nhân cách trong tương lai.


8. Biết nói lời xin lỗi: dạy bé biết nói lời cảm ơn thì bố mẹ cũng nên dạy bé biết cách xin lỗi khi làm sai phạm 1 điều gì đó. Đây là cách giúp bé nhận ra lỗi của mình và rèn luyện tính trách nhiệm ngay từ nhỏ.


9. Cách cư xử: Bố mẹ không nên lới tiếng với con, vì điều này sẽ bé dễ dàng sợ hãi với người lớn. Hãy nói với con bằng những lời nhẹ nhàng để bé có thể thoải mái vui chơi. Từ đó tạo nên cách cư xử nhẹ nhàng của bé đối với người khác.



10. Không nên đánh con: bố mẹ thường hay nổi nóng với con vì những trò tinh nghịch. Tuy nhiên dù bất cứ trường hợp nào thì bố mẹ không nên dùng roi vọt để dạy bé cả. Hay vào đó hãy dùng những lời nói nhẹ nhàng để giúp bé hiểu. 


 => Học được 1 trong 10 kỹ năng này sẽ giúp bé có được những tính cách và cách cư xử tốt hơn khi lớn. Xem thêm: 5 Cách Nuôi Dưỡng Khả Năng Hội Họa Ở Trẻ