4 BƯỚC GIÚP BỐ MẸ LỰA CHỌN ĐỒ CHƠI AN TOÀN CHO BÉ

Mỗi một giai đoạn phát triển bé lại học thêm một điều mới. Từ các kỹ năng vận động thô (hoạt động chạy, nhảy) đến các kỹ năng vận động tinh (hoạt động phát triển như tô màu,..) liên tục được cải thiện. Trong đó đồ chơi được xem như một công cụ không thể thiếu đế bố mẹ có thể giao tiếp và giúp bé phát triển những kỹ năng đầu đời trong cuộc sống như khả năng khám phá, kích thích sự tìm tòi, óc tường tượng và nuôi dưỡng khả năng sáng tạo của bé.


Vì thế nhận biết được tầm quan trọng này, các bậc phụ huynh cần có những bí quyết cơ bản trong việc lựa chọn đồ chơi cho bé phù hợp trong từng giai đoạn phát triển. Điểm danh 4 bước sau đây sẽ giúp bố mẹ có thêm thông tin trong việc lựa chọn đồ chơi an toàn cho bé. 

1. Tiêu chí chọn đồ chơi

Có 3 điểm quan trọng cần lưu ý khi chọn mua đồ chơi cho trẻ: 

- Chọn đồ chơi mà bố mẹ có thể cùng chơi với bé để có thể giao tiếp và trò chuyện với bé

- Ngoài ra đồ chơi đó phải giúp bé nuôi dưỡng khả năng tập trung và sáng tạo

- Nếu là đồ chơi handmade thì có thể giúp trẻ lưu lại những kỷ niệm cho trẻ hoặc tình cảm bố mẹ dành cho bé.


2. Các loại đồ chơi giúp trẻ thông minh

- Đồ chơi có thể sử dụng theo nhiều cách khác nhau như các trò tháo rời - lắp lại, kéo ra - đút vào. Những đồ chơi này kích thích óc sáng tạo, giúp trẻ phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề và suy nghĩ logic. Ví dụ đồ chơi xếp hình, ghép hình, cốc chén, đồ chơi xúc cát, bình tưới nước…

- Đồ chơi xếp hình là một lựa chọn hợp lý cho bố mẹ và bé cùng nhau trải nghiệm và dành thời gian cho nhau. Ví dụ: các con thú đồ chơi bằng nhựa, mô hình nhân vật (pokemon, doremon, siêu nhân), búp bê, ngôi nhà búp bê, đồ chơi xếp hình…

- Đồ chơi giúp bé phát triển khả năng giải quyết vấn đề về không gian, rèn luyện kỹ năng phối hợp tay - mắt và kỹ năng vận động tinh. Ví dụ như trò chơi lắp ráp....

- Đồ chơi giúp bé phát trẻ phát triển trí tưởng tượng. Ví dụ đồ hóa trang, đồ chơi nhà bếp với các loại thực phẩm và bát đĩa bằng nhựa,... giúp bé hóa thân vào các nhân vật để từ đó phát triển ngôn ngữ và khả năng sắp xếp mọi thứ theo một cách logic tự nhiên nhất.

- Đồ chơi tạo sự sáng tạo cho bé như các vật liệu thủ công như bút sáp, bột nặn, bút lông,...nuôi dưỡng khả năng sáng tạo cho bé. Thoải mái vẽ nên những điều bé nghĩ và nhào nặn những hình tượng khác nhau. 

- Đồ chơi giúp bé kết nối thế giới bên ngoài. Đó có thể là một bộ đồ chơi nhà bếp cho bé gái, bộ dụng cụ sửa chữa cho bé trai, nhà búp bê, chổi quét bụi nhỏ, bộ lều giúp bé tự do thoải mái hoạt động...

- Đồ chơi tăng cường hoạt động cho bé. Lựa chọn đồ chơi giúp bé thực hành các kỹ năng hoạt động thể chất sẽ giúp trẻ khám phá cách chuyển động của cơ thể. Ví dụ như banh nhựa có hình dáng và kích thước khác nhau, dụng cụ làm vườn,....


3. Cách sử dụng đồ chơi như thế nào

Tùy theo cách lựa chọn đồ chơi mà các bố mẹ có thể lựa cho bé những món đồ chơi phát ra những âm thanh thú vị để tạo sự thu hút cho bé hoặc những trò chơi yên lặng hơn để giúp bé tâp trung khám phá hơn.

Khi trẻ được 3 tuổi trở đi thì bộ mẹ nên để trẻ tự khám phá đồ chơi và tham gia khi nào trẻ muốn. Chúng ta chỉ cần tham gia quan sát quá trình bé chơi!


4. Chọn đồ chơi theo đúng theo từng lứa tuổi

- Đối với bé dưới 3 tháng tuổi thì nên chọn những món đồ dùng trẻ sơ sinh như đồ treo nôi, lục lạc hay thảm nằm có đồ chơi xung quanh. Điều này giúp bé phát triển thị giác và nhận thức hơn.

- Khi bé đạt từ 6 đến 9 tháng tuổi thì đồ chơi như thú nhồi bông, búp bê hay bóng tròn sẽ là người bạn thân thiết của bé.

- Từ 9 đến 12 tháng là lúc bé bắt đầu biết đi, cảm nhận âm nhạc và nhận thức tốt về thế giới xung quanh. Những món đồ chơi tập đi, dụng cụ âm nhạc sẽ giúp bé phát triển những kỹ năng cần thiết.

- Đối với bé dưới 2 tuổi thì những trò chơi giúp bé nhận diện màu sắc, hình khối, kích thước các khối hình là một lựa chọn thích hợp.

- Khi bé lớn hơn một chút (tầm 3 tuổi trở đi), bạn cũng có thể hướng dẫn bé chơi trò xếp hình như xếp toà tháp, các công trình đòi hỏi sự khéo léo và dạy cho bé thực hiện các phép tính cộng trừ đơn giản, thảm ghép số,...

(Theo Kilala)

>> Click xem thêm: Thảm Chơi Cho Bé - Pamama