Học Cách Chọn Đồ Chơi Cho Con

Đồ chơi được xem là một phần không thể thiếu trong quá trình giúp trẻ phát triển về trí tuệ, kích thích trí tò mò, óc tưởng tượng và nuôi dưỡng năng lực sáng tạo. Đồng thời là cầu nối giúp bố mẹ giao tiếp gần gũi với con cái. 


Bài viết dưới đây được tham khảo từ chương trình tư vấn nuôi dạy con “Sukusuku kosodate” trên kênh NHK dành cho các bậc cha mẹ Nhật Bản, hi vọng sẽ phần nào giải đáp được những băn khoăn của bố mẹ khi chọn đồ chơi cho con.


1. Tiêu chí chọn đồ chơi cho bé:


- Đầu tiên, loại đồ chơi đó có thể giúp bé chơi cùng với người khác hoặc bố mẹ có thể cùng tham gia với bé.

- Đồ chơi khi bé tác động vào có thể giúp bé tăng khả năng tập trung và nuôi dưỡng khả năng sáng tạo.

- Đồ chơi handmade cũng là một lựa chọn tốt để bé trẻ cảm nhận được tình yêu thương của cha mẹ.


2. Đồ Chơi Thông Minh: nhiều hay ít là tốt cho bé?


Nhiều gia đình có điều kiện thường đầu tư cho bé bằng những loại đồ chơi thông minh như xếp hình, đất sét để nặn, miếng ghép hình, nhạc cụ phát ra âm thanh, đàn piano...để phát triển các kỹ năng cho bé như kỹ năng vận động của các ngón tay, phát triển tư duy. Tuy nhiên mặt trái của việc này là trẻ rất dễ chán và không tập trung lâu vào 1 trò. Bố mẹ sẽ bối rối không biết làm sao để sắp xếp các trò chơi cho bé hợp lý. Vậy cần giải quyết vấn đề này như thế này?


Thực ra những đồ chơi thông minh rất tốt cho bé; tuy nhiên, không nên mua quá nhiều mà bố mẹ chỉ nên tập trung vào 1 số trò chơi nhất định và sắp xếp hợp lý thời gian cho bé. 


3. Hướng dẫn cách sử dụng đồ chơi 


Mục đích của đồ chơi là một cầu nối để bé và bố mẹ có thể gắn kết tình cảm với nhau. Mỗi một đồ chơi khác nhau sẽ tạo cho bé những trải nghiệm và niềm vui khác nhau. Ví dụ như những đồ chơi xếp khối có thể tạo nên những mô hình đa dạng giúp bé khám phá nhiều điều thú vị. Mỗi một khối hình là một màu sắc giúp bé nhận diện các màu một cách nhanh chóng và tự nhiên nhất. Bố mẹ có thể tham gia cùng bé để xếp lên các mô hình. Điều quan trọng là đồ chơi ấy đều khiến cả cha mẹ và con cái đều vui vẻ, và đem lại những nụ cười sảng khoái. 



4. Chọn đồ chơi phù hợp với lứa tuổi


Một số bài viết trước đây mà chúng tôi từng chia sẻ và việc lựa chọn đồ chơi cho bé phù hợp với độ tuổi như: 4 Gợi Ý Chọn Đồ Chơi Cho Bé 3 Tuổi; Đồ chơi cho trẻ ở độ tuổi từ 9 đến 12 tháng tuổi; và Top những trò chơi phát huy khả năng của trẻ. 


Ví dụ như giai đoạn trẻ dưới 1 tuổi thì nuôi dưỡng ngũ quan: nghe, nhìn, sờ, ngửi, nếm chính là điều quan trọng nhất. 


+ Giai đoạn 6 tháng đầu tiên vì thính giác và thị giác của trẻ rất phát triển, nên ngoài giọng nói của mẹ hãy cho trẻ chơi những đồ chơi phát ra âm thanh như là quả cầu hay con thú nhồi bông có nhiều màu sắc mà khi trẻ lắc lắc nó sẽ phát ra tiếng kêu. 


+ Tầm 2- 3 tuổi có thể: chơi mô hình tàu điện, ghép hình, xếp hình, nặn đất sét, vẽ tranh…


+ Bố mẹ có thể tham khảo chi tiết hơn trong các link bài viết đã chia sẻ trên đây để hiểu thêm về cách lựa chọn đồ chơi phù hợp cho trẻ.


Tổng Hợp & Biên Soạn