Làm thế nào nhận biết trẻ có dấu hiệu bệnh tự kỷ? (P1)

Ngày nay khi công nghệ ngày càng phát triển, trẻ em càng ít vận động và tham gia vào các trò chơi mà tập trung thời gian khá nhiều vào các loại hình công nghệ như smartphone, các trò chơi thực tế ảo,.... Công nghệ phát triển luôn có những mặt tốt và mặt hại riêng của nó. Riêng về trẻ em có thể điện thoại sẽ có nhiều mặt đáng quan tâm hơn.


Khi còn nhỏ thì cơ thể chúng ta đang trong giai đoạn phát triển về các mặt như thể chất, giác quan, xúc giác,... Việc tiếp cận quá sớm với các loại hình như điện thoại smartphone, trò chơi game thực tế ảo khiến trẻ mất đi nhiều thứ và hạn chế sự phát triển của trẻ. Đó là một trong những nguyên nhân hình thành bệnh tự kỷ của trẻ.



Theo như nghiên cứu cho thấy rằng bức xạ từ điện thoại di động và các thiết bị như máy tính bảng có thể gây ra ung thư. Đây là một tin khiến nhiều người, nhất là các bậc làm cha mẹ phải giật mình. Điện thoại di động đặc biệt có hại với trẻ nhỏ bởi bộ não của chúng hấp thụ bức xạ gấp nhiều lần so với người trưởng thành.


Một nguyên nhân khác dẫn đến bệnh tự kỷ của trẻ là một phần do bố mẹ. Công việc quá bận rộn khiến họ không thể dành nhiều thời gian cho con cái. Họ dùng điện thoại smartphone cho con để có thể tập trung vào công việc. Chính điều này dẫn đến bệnh tự kỷ của trẻ.


Vậy làm sao để biết trẻ có đang bị ảnh hưởng của các nguyên nhân trên dẫn đến bệnh tự kỷ hay không? Cùng tim hiểu những dấu hiệu dưới đây mà chúng tôi muốn chia sẻ đến cho bạn.



Dấu hiệu nhận biết bệnh tự kỷ:


Có khó khăn trong giao tiếp với người khác: trẻ không cười, nhìn vào mắt người đối diện, không có tương tác với người chăm sóc, không bò/ đi đến người chăm sóc để được bế. Trẻ nói những từ, ngữ không có nghĩa, hay gầm gừ, có sự lặp lại không ngừng một từ hay một câu vô nghĩa.


- Có những hành vi dập khuôn, lặp đi lặp lại, ví dụ như lắc lư người ra phía trước và phía sau, đập đầu, giữ khư khư một đồ vật, bật tắt công tắc liên tục, chuyển đồ chơi từ tay này sang tay khác liên tục…


-Ít hứng thú và ít hoạt động. Trẻ em tự kỷ không phát triển được hoạt động chơi mang tính sáng tạo. Bé thường hay ngồi một mình và không tiếp xúc với bất kỳ ai. Thường hay ngồi ở một góc nào đó và không quan tâm đến mọi chuyện xung quanh.


- Tập trung vào điện thoại và lờ đi các trò chơi khác. Bé cầm điện thoại liên tục và không dành thời gian cho những hoạt động vui chơi vận động khác. Sóng điện tử ảnh hưởng rất nhiều đến não bộ và sức khỏe của trẻ.



Thời điểm vàng của bệnh tự kỷ:


+ Bệnh tự kỷ nếu được phát hiện và can thiệp sớm, sẽ giúp trẻ cải thiện khả năng giao tiếp xã hội, phần nào giúp trẻ sau khi lớn lên có thể tự phục vụ một phần cho bản thân.


+ Trẻ từ 18-36 tháng tuổi, nếu phát hiện sớm tự kỷ và can thiệp điều trị thì khoảng 30% khả năng sẽ bình thường và có thể hòa nhập trở lại với cộng đồng.


+ Nếu can thiệp sớm từ 1-3 tuổi với những trẻ tự kỷ nhẹ và trung bình sẽ cải thiện và gia tăng khả năng giao tiếp qua ngôn ngữ, hành vi.


>>>>Đây là một số thông tin bổ ích mà chúng tôi tổng hợp muốn chia sẻ cho bạn. Bài viết trong lần đăng kỳ tiếp theo sẽ chia sẻ những cách hiệu quả để chữa trị bệnh tự kỷ và một số gợi ý để giúp trẻ tránh xa những thiết bị công nghệ và phát triển toàn diện hơn. Hảy đón xem nhiều hơn tại trang Pamama.com.vn


Tổng Hợp & Biên Soạn