Phòng Bệnh Cho Trẻ Vào Mùa Mưa

Thành phố Hồ Chí Minh đang bước vào mùa mưa và không khí dễ chịu hơn. Tuy nhiên trong những tháng năm, trẻ thường dễ mắc một số bệnh do cơ thể trẻ chưa phát triển hoàn thiện nên có thể không thích ứng với những thay đổi đột ngột của thời tiết. Điều nay gây ảnh hưởng đến sức đề kháng và hệ thống miễn dịch non nớt của trẻ. Vì thế bố mẹ cần biết các bệnh mà trẻ thường mắc phải trong mùa mưa để có các biện pháp phòng tránh hiệu quả.


Viêm mũi dị ứng là căn bệnh mà người lớn và trẻ em thường mắc phải trong mùa mưa, ẩm ướt. Dù đây không phải căn bệnh nguy hiểm nhưng nếu không có phòng ngừa tốt sẽ ảnh hưởng lớn đến hệ hô hấp của trẻ. 


+ Một số cách điều trị khi mắc phải viêm mũi dị ứng: rửa mũi bằng nước muối sinh lý, tắm gội cho trẻ sạch sẽ để loại hết tác tác nhân gây dị ứng (trên tóc, da). Tránh cho trẻ mắc mưa hay tắm quá lâu, thường xuyên giữ ấm cơ thể trẻ.


Cảm lạnh là khi trẻ có những biểu hiện như đau đầu, đau người, sốt, ho....Để phòng ngừa căn bệnh này, bố mẹ cần tránh cho trẻ không bị dính mưa, lau người cho trẻ khi ra mồ hôi để tránh bị nhiễm lạnh... Trong trường hợp, trẻ sốt quá lâu thì nên đến ngay bệnh viên gần nhất. 



Viêm họng cũng là một căn bệnh thường gặp vào mùa mưa khi sự thay đổi nhiệt độ. Một số triệu chứng mà bố mẹ có thể nhận biết như sốt cao, rát họng, khàn tiếng,....Cần đến bệnh viện để nhận được sự tư vấn về các điều trị và đơn thuốc phù hợp với độ tuổi của bé.


Bệnh tay chân miệng là bệnh chủ yếu xảy ra ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi và có khả năng lây lan nhanh, dễ thành dịch. Khi phát dịch, bệnh có thể lây rất nhanh từ trẻ này sang trẻ khác qua các chất tiết mũi miệng, phân hay nước bọt của trẻ bệnh hay qua bàn tay chăm sóc của người chăm sóc. Biện pháp phòng bệnh tốt nhất thường xuyên rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn cho bé. Rửa sạch các đồ chơi hay vật dụng thường xuyên cho bé. Chế biến kỹ các thức ăn và rửa tay trước và sau khi ăn cho bé. 


Sốt siêu vi và sốt xuất huyết là 2 căn bệnh gây nguy hiểm cho bé vào mùa mưa. Khi trẻ có dấu hiệu sốt cao, buồn nôn, phát ban... thì gia đình cần đưa bé đến cơ sở y tế hay bệnh viên gần nhất ngay lập tức để cấp cứu và chẩn trị kịp thời. Đây là 2 căn bệnh nguy hiểm và đem lại nhiều di chứng cho bé. Nên bố mẹ cần bảo vệ bé trong mùa mưa này nhiều hơn.


Một số cách phòng bệnh trong mùa mưa cho trẻ mà gia đình cần biết:


- Tránh cho trẻ bị dính mưa, giữ ấm cho trẻ, nhưng cũng không được quấn quá nhiều khăn làm trẻ khó chịu,....


- Rửa tay cho trẻ với xà phòng trước khi ăn, chuẩn bị thức ăn, sau khi đi vệ sinh...



- Giữ cho nhà ở luôn khô ráo, thoáng mát, sạch sẽ, luôn cho trẻ ngủ mùng kể cả ban ngày để phòng tránh muỗi đốt.


- Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ trong các bữa ăn, cung cấp các vitamin thiết yếu như vitamin C bằng cách cho trẻ uống nước cam, chanh tươi,....



- Nên tiêm phòng vắc xin cho trẻ đầy đủ phòng tránh các bệnh liên quan.


- Cần đến cơ sở y tế hay phòng khám khi trẻ có những biểu hiện bất thường như sốt nhẹ, ho khàn,... Không tự tiện cho trẻ uống thuốc mà không có sự chỉ định của bác sĩ.


>>>Pamama thu thập các thông tin về sức khỏe cho bé cần thiết trong mùa mưa này. Mong bố mẹ đã có được những thông tin bổ ích cho bé trong mùa mưa này và có những biện pháp tốt nhất để phòng ngừa bệnh cho bé. 


Tổng Hợp và Biên Soạn